Friday, August 12, 2016

Học HTML cơ bản -Bài 13

Tag :

Bài 13: Tải trang web lên internet


Nếu bạn đã hoàn thành một website nhỏ cho mình qua các bài đã học, đây là lúc bạn nên tải nó lên internet để mọi người cùng xem.

Tôi phải cần chuẩn bị những gì?

Trước hết, bạn cần có một nơi lưu trữ trên internet (hosting) và một chương trình FTP.
Ở  khuôn khổ đang trong quá trình học, bạn có thể đăng ký một số dịch vụ hosting miễn phí, ví dụ như http://www.000webhost.com/, bạn có thể đăng ký  miễn phí. Sau khi đăng ký bạn sẽ nhận email kích hoạt, được thông tin địa chỉ trang Web tương lai của bạn sẽ được tải lên ví dụ như http://baitapwebsite.site90.com và thông tin máy chủ cùng với tên đăng nhập và mật khẩu. Bên dưới là một bảng quản trị hosting (hosting control panel) tại http://www.000webhost.com sau khi bạn kích hoạt đăng ký thành công. Tất cả thông tin cần có cho việc tải web lên máy chủ nằm trong khung màu đỏ.

Bạn còn cần thêm gì nữa?

Để truy cập vào máy chủ và tải trang Web của lên, bạn cần một chương trình FTP. FTP là chữ viết tắt của File Transfer Protocol (Nghi thức chuyển tập tin). Chương trình FTP dùng để kết nối máy tính hai máy tính thông qua mạng Internet và giúp chuyển các tập tin từ máy tính này sang máy tính khác (máy chủ). Có rất nhiều chương trình FTP trả tiền, tuy nhiên có một chương trình FTP miễn phí khá tốt đó là FileZillabạn có thể tải xuống tại địa chỉ filezilla.sourceforge.net.

Tải trang web lên máy chủ như thế nào?

Những mô tả dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách tải trang Web lên dịch vụ hosting miễn phí  000webhost.com bằng FileZilla. Dĩ nhiên mỗi máy chủ và chương trình FTP khác sẽ không giống hoàn toàn nhưng về nguyên tắc chung bạn vẫn có thể áp dụng.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng chương trình Filezilla xin đặt câu hỏi ở đây
Bạn hãy mở chương trình FTP và điền đầy đủ các phần Host Name (ví dụ address: ftp.baitapwebsite.site90.net), tên đăng nhập – username, mật khẩu – password và nhấp chuột vào “Connect”. Bây giờ bạn đã kết nối vào máy chủ. Trong cửa sổ chương trình bạn sẽ thấy một bên trái sẽ là máy tính của bạn (Local site) và bên phải sẽ là máy chủ (Remote site)
Tìm nơi lưu các tập tin HTML và hình ảnh trên máy tính của bạn (Local site) và chuyển chúng lên máy chủ (Remote site) bằng cách kéo thả qua cửa sổ bên phải hoặc nhấp chuột hai lần (double-click) lên tập tin.
Theo mặc định các tập tin có tên index.htm hoặc (index.html, default.htm) sẽ là trang chủ. Do đó nếu bạn muốn trang Web nào được ấn định làm trang chủ hãy đặt tên cho nó là index.htm. Khi bạn xem địa chỉ trang web, ví dụ như http://baitapwebsite.site90.net có nghĩa là bạn đang xem http://baitapwebsite.site90.net/index.htm
Sau này, khi đã có thể trở thành một nhà thiết kế web chuyên nghiệp, bạn có thể sẽ quan tâm đến các tên miền (domain) riêng cho mình, bạn có thể đặt mua tại các dịch vụ bán tên miền như goddady.com, namecheap.com hay name.com. Kết thúc phần này xem như bạn đã có khái niệm cơ bản về thiết kế web bằng HTML, bạn cần thực hành nhiều hơn nữa để nắm rõ các kỹ thuật cơ bản. Chúng ta sẽ xem tiếp bài kế tiếp về cách xác định tập tin HTML theo chuẩn để website có thể hiển thị tốt nhất trên mọi trình duyệt.

Ý kiến của bạn